วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นนทบุรี


วันนี้ เริ่มตื่นเวลาตี 4 กว่าๆ เป็นวันที่เราเริ่มงาน CSR Campus ครั้งแรก (ช่างตื่นเต้นจัง) ในวันนี้ เราจะมุ่งไปสู่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่ถูกกำหนดในตารางไว้เป็นจังหวัดแรกใน CSR Campus ปี 2 ซึ่งต้องเท้าความก่อนว่า เมื่อคืนเราได้นอนประมาณตอนตี 2 กว่าๆ เองแล้วก็ตื่นตอนตี 4 กว่าๆ เพื่อเตรียมตัวออกเดินทางจากหอพักไปสู่สถาบันฯ ซึ่งรถตู้ที่นั่นจะออกประมาณ 6.45 น.

แต่ก็ต้องถือว่ายังกระปรี้กระเปร่าอยู่ อาจจะเป็นเพราะตื่นเต้นที่จะสัมผัส CSR Campus ครั้งแรก หรือจะได้ร่วมทีมงานใหม่กับกลุ่มพวกพี่สาวกันแน่ (พี่ที่ทำงานชื่อสาว) เราก้าวออกจากหอพักประมาณ 5.45 น. มาถึงที่สถาบันฯ ราว 6.05 น. พอดีครับ ฟ้ากำลังสวยเลยครับ (ปกติไม่ค่อยตื่นเวลานี้) ผมว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะทำให้คนอารมณ์ดีได้เหมือนกันนะครับ ซึ่งเหตุผลนี้อาจจะหนักแน่นกว่าเหตุผลข้างต้นที่ทำให้ผมกระปรี้กระเปร่าอยู่ก็ได้ครับ

เมื่อมาถึง สถาบันฯ ทุกคนต่างกำลังขะมักเขม้นในการเตรียมของและอุปกรณ์ในการบรรยายของแต่ละกิจกรรม ซึ่งทางเราจะมีกิจกรรมอยู่ 2 กิจกรรม คือ CSR Day และ CSR Campus ซึ่งในวันนี้ ทีม CSR Day ได้ล่วงหน้าไปก่อน เพื่อนสนิทของผม (และผมก็อาจขาดเค้าไม่ได้) ก็ได้ออกเดินทางไปกับทีม CSR Day ด้วย พอเวลาเลยมาถึง 6.50 น. ล้อรถตู้ของทีม CSR Campus ก็เริ่มหมุนมุ่งหน้าสู่จังหวัดนนทบุรี ณ โรงแรมทีเค พาเลซ ขณะนั่งรถตู้ผ่านไปเรื่อยๆ เราก็ได้นึกถึงสภาพรถทั้ง 2 ข้างทางในย่านแจ้งวัฒนะแห่งนี้ ซึ่งพี่แอนเคยเล่าว่าสมัยก่อน 2 ข้างทาง ยังเป็นป่าอยู่ (แหม พี่เค้าอายุเท่าไรกันเชียว) แต่ปัจจุบันกลับมีตึกอาคารและรถยนต์เต็มไปหมด ก็คงเป็นปัญหาของชุมชนย่านแจ้งวัฒนะอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ และจัดว่าเป็นปัญหา CSR ด้วยเช่นกัน

เรามาถึงห้องกัลปพฤกษ์ โรงแรมทีเค พาเลซ ห้องสวยงามกว้างขวางโอ่โถง เราเริ่มจัดเตรียมของ รอผู้คนเริ่มทยอยเข้ามายังโต๊ะต้อนรับ ซึ่งวันนี้กลุ่มผู้เข้าร่วมอบรมส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พนักงานจาก แคท เทเลคอม ฯลฯ หน้าที่แรกของกระผม คือ แจกเอกสาร เคยจำได้ตอนสมัยเป็นนักศึกษามาสัมมนาพร้อมกับเพื่อนๆ ด้วยความสนุกสนาน (ยิ่งทำให้นึกถึงสมัยหนุ่มๆ) ทำให้นึกใจว่า วันนี้ เราต้องพยายามทำหน้าที่ผู้ช่วยวิทยากรให้ดีที่สุดด้วย พยายามทำให้งานออกมาสนุกที่สุด และน่าสนใจที่สุดด้วย


สักพักก่อนเริ่มงานประมาณ 8.50 น. พี่บอยก็เริ่มเปิดสารคดี HOME ซึ่งฉายภาพให้เราได้มีความตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์เราก่อขึ้น บางทีคนทั่วไปอาจคิดว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ยังเป็นสิ่งที่ไกลตัวและไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากมนุษย์ แต่เมื่อได้มีโอกาสชมวีดีทัศน์ชุดนี้แล้ว ทำให้ทราบว่าไม่ใช่ปัญหาไกลตัวเลย กลับกลายเป็นปัญหาที่ใกล้ตัวซะมากกว่า ซึ่งเราทุกคนควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบกับปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้ จากนั้นก็เป็นกิจกรรมบรรยายและกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วันนี้ เรามีหน้าที่กำกับดูแลผู้เข้าร่วมอบรมด้วย บรรยากาศในห้องช่วยเราได้เยอะ เพราะทุกคนมีความสนใจร่วมทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดี ทำให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยความราบรื่นสะดวกโยธิน

ในช่วงกิจกรรมหน้าที่ของพลเมืองในจังหวัดนนทบุรี มีหัวข้อนำเสนอที่น่าสนใจ เช่น หน้าของพลเมืองที่ต้องมีความสวามิภักดิ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้เป็นประมุขของชาติ ด้วยการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติและเผยแพร่แก่ชุมชน ซึ่งจะทำให้ชุมชนจังหวัดนนทบุรีสามารถนำหลักมีเหตุผล มีความพอประมาณ และมีภูมิคุ้มกันเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน และ อีกหัวข้อคือการเป็นผู้แสวงเลี้ยงชีพโดยชอบธรรม ซึ่งเสนอให้มีการจัดกิจกรรมสำหรับวัยรุ่นในจังหวัดนนทบุรีได้มาปลูกผักสวนครัวในพื้นที่ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นการใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์ และสร้างรายได้จากอาชีพที่สุจริต

พอมาถึงช่วงกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ CSR เชิงระบบ มีหัวข้อที่น่าสนใจ อย่างเช่น การบูรณการเรื่อง CSR ทั่วทั้งองค์กร โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจชื่อ “มหาวิทยาลัยชุมชน” ที่เสนอให้นำองค์ความรู้ทางธุรกิจที่เป็นจุดแข็งของนักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มาฝึกอบรมให้แก่พ่อค้าแม่ค้าชุมชนจังหวัดนนทบุรี เพื่อเปิดโอกาสให้สามารถนำองค์ความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนได้ อีกทั้งนักศึกษายังได้มีโอกาสนำความรู้ไปทดลองในธุรกิจจริงด้วย ส่วนอีกหัวข้อคือ การริเริ่มกิจกรรม CSR โดยสมัครใจ โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ครอบครัวอยู่ดีมีสุข” ที่เน้นการแก้ไขปัญหาครอบครัว เพื่อลดปัญหาเด็กกำพร้าและปัญหาสังคม โดยจะมีการประสานงานกับหน่วยงานเอกชนและมูลนิธินำผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้การอบรมเพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ ให้แก่ครอบครัวชุมชนชาวจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดใกล้เคียง

ในช่วงกิจกรรม Creative CSR ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้แต่ละกลุ่มได้คิดค้นรูปแบบการทำ CSR ที่เกิดจากความสร้างสรรค์จากคนในกลุ่ม มีกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม คือ "โครงการแพห้องสมุด" ซึ่งมีแนวคิดมาจากว่า จังหวัดนนทบุรีมีแม่น้ำที่ไหลผ่านจังหวัดหลายสาย และปริมาณขยะของโครงการธนาคารขยะก็มีมาก จึงมีความพยายามที่จะนำขยะมา Recycle โดยให้วิศวกรและสถาปนิกมาช่วยกันสร้างและออกแบบให้เป็นแพลอยน้ำประยุกต์เป็นห้องสมุด เพื่อให้เยาวชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ สามารถใช้ขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมได้ (อยากให้แถวบ้านเรามีบ้างจริงๆ)

กิจกรรมที่น่าสนใจต่อมา คือ “โครงการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย Hybrid Green Transportation” ที่เน้นการมีส่วนร่วมระหว่างหน่วยราชการและภาคเอกชน โดยมีบริษัทโตโยต้าเป็นแกนนำในการสนับสนุนรถยนต์ระบบ Hybrid จัดรถให้บริการสาธารณะ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์แบบ Win-Win ชุมชนจังหวัดนนทบุรีจะได้อากาศที่สะอาดขึ้น และโตโยต้าเอง ก็จะได้ประชาสัมพันธ์รถยนต์ที่เป็น Hybrid ในชุมชนชาวนนทบุรีด้วย

อีกกิจกรรมที่น่าสนใจ คือ “โครงการปลูกจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม” ซึ่งจะทำการนำเยาวชนที่เป็นน้อง ๆ ในระดับประถมศึกษามาทำหน้าที่แยกขยะเพื่อสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะตั้งแต่เล็กๆ และให้พี่ๆ ในระดับมัธยมศึกษา นำขยะที่น้องประถมได้คัดแยกแล้วไปขายนำเงินมาเป็นทุนในการปลูกพืชผักให้เป็นแนวรั้วในโรงเรียน โดยผลผลิตผักส่วนหนึ่งจะนำมาเป็นอาหารมื๊อกลางวันในโรงเรียน และส่วนที่เหลือจะนำไปขายแลกเป็นเงินได้อีกทอดหนึ่ง”

จากนั้น ผมได้มีโอกาสสนทนากับผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุรางคนางค์ ณ นคร ภาควิชาการสื่อสารการตลาด คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โดยอาจารย์ได้แสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรมฝึกอบรมในโครงการ CSR Campus ปี 2 ว่าจากการเข้าอบรมวันนี้ ทำให้ได้ขยายความรู้ความเข้าใจและได้เห็นตัวอย่าง CSR เชิงระบบชัดเจนขึ้น และเห็นว่า เนื้อหาสาระในเรื่องหน้าที่พลเมืองสำหรับผู้ประกอบการ เป็นสิ่งที่สำคัญที่องค์กรหรือมหาวิทยาลัยควรปลูกฝังให้แก่ พนักงานและนักศึกษา เพื่อให้พนักงานและนักศึกษาสามารถนำหลักการหน้าที่พลเมืองมาประยุกต์ใช้ทั้งในองค์กรและในชีวิตประจำวัน

จวบจนเวลาประมาณ 5 โมงเย็นกว่าๆ ทุกคนต่างเริ่มอ่อนเพลียและยอมแพ้ต่อสภาวะรถติดอีกรอบ เราจึงร่วมกันหลับหมดสติอยู่บนรถตู้ที่ติดท่ามกลางสายฝนยามเย็น ซึ่งยอมรับว่าหลับค่อนข้างสบายมาก พอมาถึงที่สถาบันฯ พวกเราต่างต้องมาประชุมร่วมกันอีกรอบถึงข้อดีข้อเสียที่เกิดขึ้นในวันนี้ ทั้งนี้ ก็เพื่อให้การจัดกิจกรรม CSR Campus ครั้งต่อๆ ไปสมบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้น หลังจากประชุมเสร็จ เวลาก็ล่วงเลยมาถึง 20.52 น. ตัวกระผมจึงได้กลับห้องพักอันแสนสบาย เป้าหมายต่อไปในวันพรุ่งนี้ คือ จ.สมุทรปราการ และแล้ว เราก็ได้เวลานอนเสียที เมื่อเวลา 00.15 น.


1 ความคิดเห็น:

  1. จะคอยติดตามผลงานของ CSR Campus ไปทุกจังหวัดนะคะ เป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนที่ร่วมสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้สังคมค่ะ

    ตอบลบ