วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อำนาจเจริญ



สวัสดีตอนเช้าครับท่านผู้ชมวันนี้ก็เป็นอีกวันแห่งชัยชนะของผมนะครับ (ตื่นชนะนาฬิกาปลุกช่างภูมิใจหนักหนา) ช่วงนี้ต้องบอกก่อนว่าที่ Blog ค่อนข้าง Update ช้ากว่าปกติเป็นเพราะว่าตอนนี้ทั้ง Notebook และ Aircard กำลังก่อกบฎผมครับเหมือน Notebook ไม่ยอมรับนายของมันเหมือนแต่ก่อนด้วยการให้ Boot เข้าทั้ง Window หรือเข้า Safe Mode ก็ไม่ได้ และ Air Card ที่ผมภาคภูมิใจ ณ จังหวัดนครนายก (สามารถย้อนกลับไปอ่าน Blog จังหวัดนครนายกได้นะครับ) ก็เป็นอะไรไม่รู้ Connect Internet ทีไรหลุดทุกที (เฮ้อ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริง ๆ) แต่ถึงแม้จะมีปัญหาอย่างไรก็ตามผมก็ยังจะตั้งใจเขียน Blog มาให้เร็วที่สุดนะครับ (แอบมี CSR ด้วยนะเรา)

หลังจากพล่ามเสร็จผมก็ขอตัวไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัวแล้วมานั่งดูข่าวเช่นเดิม วันนี้เนื้อหาข่าวค่อนข้างตรงกับเรื่อง CSR มาก ทำให้สะท้อนภาพความสำคัญของการไม่มี CSR ได้อย่างดีโดยผลดังกล่าวส่งผลต่อลูกค้าจนถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว (แค่ลูกค้าไม่พอใจก็ใช้ไม่ได้แล้ว นี่ถึงกับเอาชีวิตลูกค้าเลย) นั่นคือข่าวเรื่องน้องผู้หญิงมัธยมปลายคนหนึ่งที่ไปรับบริการจัดฟันจากร้านจัดฟันเถื่อน หลังจากนั้นไม่กี่วันน้องคนนี้ก็ได้ลาโลกนี้ไปเลยครับ (Rest In Peace นะน้องนะ)

หลังจากชันสูตรก็พบว่าวัสดุที่ร้านเถื่อนนำมาใช้จัดฟันคือ ขดลวดธรรมดา ซึ่งเส้นหนึ่งราคาไม่ถึง 5 บาทและใช้กาวตราช้างในการยึดลวดกับฟัน ทุกท่านลองคิดดูนะครับลวดกับกาวตราช้างเวลาอยู่ในช่องปากจะเป็นอย่างไร ซึ่งจุดนี้เองที่ทางร้านที่เค้าไม่มี CSR ซะเลย เพราะสิทธิ์ในการจัดฟันต้องเป็นของทันตแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพด้านการจัดฟันด้วย แต่ร้านเถื่อนดังกล่าวที่ตำรวจบุกเข้าจับได้ ไม่มีคุณสมบัติใด ๆ ทั้งสิ้นที่จะมาจัดฟันได้เลย เพราะฉะนั้นการที่ท่านไม่มีสิทธิ์นี้แต่ร้านดังกล่าวก็ยังทะลึ่งใช้สิทธิ์และหน้าที่เกินตัวส่งผลให้ผู้บริโภคถึงกับเสียชีวิตถือว่าขาด CSR อย่างชัดเจนเลยครับ (อยากเอาผู้ต้องหามาจับหยอดกาวใส่ปากจริง ๆ) อย่างน้อยกระผมก็ขอร้องให้ผู้ประกอบการธุรกิจประเภทนี้หยุดเถอะครับ การได้รับเงินทองมาบนฐานความเสียหายของผู้บริโภคไม่เจริญหรอกครับรับรองได้

ตอนนี้กระผมกับทีมงานก็จัดการอาหารมื้อเช้าเรียบร้อยแล้วก็เตรียมมุ่งหน้าสู่ห้องประชุมทันที บรรยากาศวันนี้มีนักศึกษาเกือบทั้งนั้นเลยครับทั้งสาขาไฟฟ้า บัญชี และคอมพิวเตอร์ ส่วนภาคธุรกิจก็มาด้วยส่วนหนึ่ง โดยหัวข้อหน้าที่พลเมืองที่น่าสนใจของชาวจังหวัดอำนาจเจริญมีดังนี้ เช่น การเป็นผู้ปฏิบัติตามคำสั่งสอนในศาสนาอย่างเคร่งครัด โดยปฏิบัติตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรม 5 ข้อ นอกจากนั้นยังเข้าวัดฟังธรรม ทำบุญและทำทานอีกด้วยและในเรื่องพลเมืองบรรษัทอยากให้ธุรกิจไม่ดำเนินธุรกิจที่สร้างความเดือดร้อนต่อส่วนรวม เพราะการที่ธุรกิจยังดำเนินการทำร้ายสังคมต่อไปเรื่อย ๆ จะทำให้ทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อมเดือดร้อน และนำไปสู่ความขัดแย้งเกิดขึ้น หัวข้อที่น่าสนใจต่อมาคือ การเป็นผู้มีความสัตย์ เพราะปกติจะเป็นคนที่ค่อนข้างซื่อสัตย์อยู่แล้วส่งผลให้เกิดความภาคภูมิใจและส่งผลดีต่อคนส่วนรวมด้วย และส่วนของพลเมืองบรรษัทอยากให้ธุรกิจมีการเปิดเผยข้อมูลอย่งชัดเจน โดยการเปิดเผยกระบวนการปฏิบัติธุรกิจทุกกระบวนการ และเมื่อเกิดความโปร่งใสก็จะนำมาซึ่งการกระทำดี ๆ อย่างอื่นตามมา

และส่วนของหัวข้อ CSR เชิงระบบที่น่าสนใจของชาวจังหวัดอำนาจเจริญมีดังนี้ เช่น การบูรณาการเรื่อง CSR ด้วยการนำความรู้ CSR ที่ได้รับในวันนี้ไปบูรณาการให้ทั่วถึงทั้งวิทยาลัย เช่น การแต่งกายตามฟอร์มนักศึกษาอย่างถูกต้องและถูกระเบียบ หรือ ดำเนินกิจกรรมทาง CSR ให้มากยิ่งขึ้น หัวข้อต่อมาที่น่าสนใจ คือ การสร้างความเข้าใจในเรื่อง CSR ขององค์กรด้วยการเสนอให้มีการจัดการอบรมกิจกรรม CSR ภายในองค์กรเพื่อให้พนักงานทุกคนมีความรู้และสามารถนำมาปฏิบัติเองได้ โดยผู้ที่จะมาผลักดันกิจกรรมดังกล่าวคือ องค์กรและพนักงาน ซึ่งหากสำเร็จก็จะเป็นฐานนำไปสู่การทำ CSR อย่างถูกต้อง

และช่วงพักเที่ยงผมมีโอกาสได้ร่วมโต๊ะอาหารกับท่านรองผู้อำนวยการเทคนิคอำนาจเจริญ ท่านได้บอกว่าช่วงที่จังหวัดอำนาจเจริญยังเป็นจังหวัดอุบลราชธานีก็ยังเงียบอยู่ แต่พอแยกออกมาเป็นจังหวัดอำนาจเจริญแล้วความเจริญก็เริ่มเข้ามาด้วย ซึ่งทีแรกผมคิดว่าจังหวัดที่แยกตัวออกมาจากจังหวัดอุบลราชธานีมีจังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดหนองบัวลำภู แต่กระผมกลับจำผิดครับ (จำผิดมาประมาณ 10 กว่าปีแล้ว) พึ่งมาเข้าใจหลังจากรองผู้อำนวยการอธิบายว่ามีเพียงจังหวัดอำนาจเจริญกับจังหวัดยโสธรเท่านั้นแยกตัวออกมาจากจังหวัดอุบลราชธานี ส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู แยกตัวออกมาจากจังหวัดอุดรธานีต่างหาก ส่วนของดีจังหวัดอำนาจเจริญที่ผมรับทราบมาคือ แหนมใบมะยม ครับ (พูดแล้วน้ำลายจะไหล)

หลังจากรับประทานอาหารเสร็จก็เริ่มกิจกรรม Creative CSR เลยครับ โดยกิจกรรม Creative CSR ที่น่าสนใจของชาวจังหวัดอำนาจเจริญมีดังนี้ เช่น “โครงการพลังงานทางเลือกใหม่ ใส่ใจคุณภาพชีวิต” ด้วยการนำพลังงานไฮโดรเจนมาใช้ทดแทนพลังงานหลัก เช่น น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน NGV และLPG เป็นต้น ซึ่งก่อนจะนำไปใช้ทดแทนจะมีการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ หลังจากนั้นถ้าพลังงานดังกล่าวสามารถประหยัดมากกว่าพลังงานหลักก็จะมีการประชาสัมพันธ์ต่อเนื่อง เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนและรักษาสิ่งแวดล้อม

กิจกรรมต่อมาคือ “โครงการเพิ่มผลิตภาพการผลิตโดยใช้น้ำหมักมูลสุกร” โดยการตั้งเป้าผลิตสินค้าเกษตรด้วยการใช้น้ำหมักมูลสุกรซึ่งใช้อัตรามูลสุกร 1 ส่วนต่อน้ำ 100 ส่วน และนำน้ำหมักมูลสุกรไปฉีดพืชผลการเกษตรเช่น ข้าว มันสำปะหลัง เป็นต้น เพื่อการกำจัดวัชพืชต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้ผลิตภาพสินค้าการเกษตรดังกล่าวเพิ่มขึ้น แล้วนำวิธีการดังกล่าวมาประชาสัมพันธ์ต่อเกษตรกรเพื่อให้เกษตรกรสามารถนำเอาความรู้ส่วนนี้ไปใช้เพิ่มผลิตผลแก่สินค้าเกษตรได้

และกิจกรรมสุดท้ายที่น่าสนใจคือ “โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอำนาจเจริญ” โดยเริ่มจากการสำรวจแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดอำนาจเจริญ และร่วมกับชาวบ้านท้องถิ่นฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวให้สะอาดและสวยงามมากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมต่อการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าสู่จังหวัดอำนาจเจริญอีกด้วย

วันนี้ผมได้มีโอกาสสนทนากับอาจารย์เพ็ญนภา วรรณแก้ว จากเทคนิคอำนาจเจริญซึ่งอาจารย์กล่าวว่า “วันนี้ได้รู้ประโยชน์เพิ่มขึ้นเยอะเกี่ยวกับเรื่อง CSR ซึ่งในสมัยที่เรียนอยู่จะเข้าใจ CSR ในแง่ของบัญชีนั่นก็คือเรื่องมาตรฐานการบัญชีเกี่ยวกับการไม่เปิดเผยข้อมูล ซึ่งวันนี้ได้รู้แล้วว่า CSR วันนี้องค์กรนำไปใช้เพื่อตอบแทนชุมชนอีกด้วย และส่วนของพลเมืองบรรษัทต้องมีการเผยแพร่ได้อย่างแน่นอน โดยอยากเน้นด้านความซื่อสัตย์ เพราะหากมีความซื่อสัตย์ก็จะไม่เกิดการเอารัดเอาเปรียบกัน และประเทศชาติก็จะเจริญรุ่งเรือง”

หลังจากการจบสัมมนาวันนี้เราก็มุ่งหน้าสู่จังหวัดมุกดาหารทันทีครับ ซึ่งมีการกล่าวแต่เนิ่น ๆ แล้วว่าสถานที่เราจะไปทานอาหารเย็นติดแม่น้ำโขง และหากมองไปอีกฟากหนึ่งก็จะเป็นเขตประเทศลาว (ชาตินี้ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศเลยครับ แค่เห็นต่างประเทศจากสายตาก็เป็นบุญแล้วครับ) วันนี้อาหารเย็นเมื่อเทียบกับเมื่อวานแล้วถือว่าเป็นนรกกับสวรรค์เลยทีเดียวครับ หลังทานข้าวเสร็จก็มา Check In เข้าโรงแรมเพื่อเตรียมงาน CSR Campus ในวันพรุ่งนี้ต่อ จะมีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้างในวันพรุ่งนี้ก็โปรดติดตามได้นะครับ สุดท้ายผมมีน้องคนหนึ่งอยากจะมานำเสนอท่าเต้น B-boy ให้ได้ชมกัน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดตอนช่วงบ่ายหลังจากออกกำลังกายเสร็จครับ







ราตรีสวัสดิ์ครับ พี่น้องชาวไทย

1 ความคิดเห็น:

  1. ว้าววววววววววว

    ไม่มีข้อคิดเห็นใดๆ เห็นท่าเต้นน้องที่เข้าร่วมกิจกรรมก็มิกล้า comment ค่ะ ของเค้าดีจริงๆ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เจ๋งๆๆ
    น่ารักดีค่ะ ชอบจังเฮ้ออออ มะรู้จะพูดไรต่อละ เก็บไว้เขียนต่อจังหวัดหน้าค่ะ อิอิ

    ตอบลบ