วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สระบุรี


ซืบบ!! ปิดกระเป๋าเตรียมของเรียบร้อยในเวลาประมาณ 15.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม ครั้งนี้เป็นครั้งที่ผมต้องเดินทางติดกัน 5 วันกระเป๋าจึงหนักมากขนเอามาเยอะเลยเพราะกลัวที่จะลืมอีก (ป่าวหรอกผมกลัวเสียเงิน) ฮ่าๆๆ ผมได้ให้เพื่อนสนิทโอ๋ ขับรถไปส่งที่จุดนัดหมายที่โลตัสรังสิต เพื่อรอรถของบริษัทจะมารับในเวลา 17.30 น. แต่แล้วเวลาก็ได้ล่วงเลยไป 2 ชม. ก็ยังไม่มีใครติดต่อมาว่าจะถึง ไม่นานนักพี่โต้งได้โทรมาบอกว่าให้หาอะไรกินไปก่อน ผมจึงคิดว่างานเข้าแล้วตู..นานชัว (-_-‘) คิดสภาพซิครับว่าการหิ้วกระเป๋าใหญ่ๆ ในห้างเนี่ย มันดูน่าอนาจขนาดไหนเหมือนพวกแรงงานต่างด้าวเลย ดูน่าเกลียดยังไม่เท่าไร ไอ้ความหนักนี่ซิ...

หลังจากที่ได้โซ้ยอาหารเย็นแก้เครียดแล้ว ผมจึงตัดสินใจที่จะกลับไปรอที่บ้านโอ๋และได้รออีกประมาณ 1.30 ชม. ก็มีโทรศัพท์เข้ามาว่าจะถึงแล้ว ผมดีใจมากจึงได้ยกกระเป๋าสัมภาระและคอมพิวเตอร์ไปรอยังฝั่งที่รถตู้จะมาเพื่อจะได้ไม่ต้องยูเทิร์น แต่แล้วผมก็ต้องเครียดอีกครั้งเมื่อรู้ว่าพี่ๆได้ขับรถมารับหน้าบ้านแล้วในขณะที่ผมเดินไปอยู่อีกฝั่งถนนห่างจากบ้านราวกิโลเห็นจะได้ ผมจึงต้องเดินข้ามกลับมาอย่างอารมณ์บ่จอยและอยากจะโยนกระเป๋าทิ้งลงสะพานลอยไปเลย แต่พอเจอหน้าพี่ๆแล้วก็รู้สึกปิติมากน้ำตาจะไหลเลย (ทำกับเราได้) แต่ก็เข้าใจว่าพี่ๆคงหวังดีและเป็นการรับน้องไปในตัว อยากจะตะโกนดังๆเลยว่า “ได้ขึ้นรถตู้แล้วโว้ยยย” เป็นครั้งแรกที่ดีใจมากและรู้สึกว่านี่มัน BMW ซีรี่ส์ 7 ชัดๆ ฮ่าๆ

บ่นมาซะเยอะเลยครับ ตอนนี้เราได้เดินทางมาถึงเมืองกระหรี่ปั๊บ! จ.สระบุรีแล้วครับผม ในครั้งนี้เราได้เดินทางกันมา 5คนครับมี พี่โต้ง พี่ผึ้ง พี่แอน พี่คนขับรถและผม(นายแม็กซ์) คนอื่นๆที่เคยออกไปด้วยกัน 4 จังหวัดแรกอย่าง พี่บอย พี่สาว พี่น้องและพี่หนึ่ง ต้องไปอีกสายหนึ่ง ผมต้องทำหน้าที่อย่างเต็มตัวซะแล้ว ครับเราได้เดินทางมาถึงในเวลา 23.00 น. ณ โรงแรมสระบุรี อินน์ และได้ทำการ Check in และแยกย้ายกันไปตามห้อง อาบน้ำและพักผ่อนเพื่อการอบรมในวันต่อไป

ตื่นมาก็แต่งตัวและลงไปรัประทานอาหารเตรียมพร้อมที่จะจัดกิจกรรมเต็มที่ เราได้จัดกิจกรรมกันที่ห้อง The Boss ในวันนี้ ผมก็ตื่นๆเล็กน้อย เพราะว่าครั้งนี้ไม่มีคู่ฮาอยู่ด้วย(พี่หนึ่ง) ผมจึงต้องทำอะไรด้วยตัวเองบ้าง แต่ก็ดีครับทุกอย่างผ่านไปอย่างราบรื่น ในวันนี้ท่านวิทยากรคือ อาจารย์ วุฒิพงศ์ บัวบุตร์ หรือพี่โต้งของเรานั่นเอง ได้ทำการบรรยายกับบรรยากาศที่เป็นกันเอง มีการแจกของรางวัลเป็นระยะเพื่อสร้างความคึกคักและสร้างบรรยากาศ

กิจกรรมหน้าที่พลเมืองได้มีผู้เสนอความคิดในประเด็นความสวามิภักดิ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้เป็นประมุขแห่งชาติ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงโดยเริ่มจากตนเองและขยายวงไปเรื่อยๆ สำหรับสิ่งที่คาดหวังอยากให้องค์กรธุรกิจแสดงความเป็นพลเมืองบรรษัทที่ดีโดยให้อยู่ในศีล5 และใช้ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจพนักงาน พร้อมทั้งสนับสนุนการดำเนินกิจการงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามบทบาทที่เอื้ออำนวย ส่งผลดีต่อตนเองและสังคม ท่านที่เสนอความคิดท่านต่อมาได้เป็นคนที่ดีที่สุดในโลกเท่าที่ผมเคยได้ยินมา เพราะว่าเธอได้เลือกทุกหัวข้อเลย ฮ่าๆๆ ตนเองจะได้ประโยชน์มากและจะนำความรู้ไปแนะนำแก่เยาวชน ส่วนของความเป็นพลเมืองบรรษัทที่เธออยากเห็นในจังหวัดได้แก่การประกอบธุรกิจเพื่อแสวงหากำไรโดยใช้หลักธรรมาภิบาล เคารพและปฏิบัติตามกฏหมายและกฏระเบียบของท้องถิ่นโดยเคร่งครัด

วันนี้ผมไม่ได้พักเบรคกับคนอื่นๆ ครับเพราะว่าทางเรามีกันน้อยลงครับเลยต้องช่วยกันจัดโต๊ะ ก็เลยอาจจะทำให้มึนๆเล็กน้อย แต่แล้วทุกท่านก็ตรงต่อเวลากันดีครับโดยผมต้องเดินออกไปเรียนเชิญเอง ฮ่าๆ และได้ทำการถ่ายภาพรวมก่อนที่จะไปรับประทานอาหารกลางวันที่ห้อง “พลอย” ในช่วงพักทานอาหารกลางวันนั้นเราได้นั่งร่วมทานอาหารกลางวันกับแขกที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ท่านหนึ่งเพราะเธอได้มาร่วมงาน CSR Campus ในปีที่แล้วด้วยเช่นกัน ได้มีการสนทนาถึงเรื่องราวในธุรกิจของเธอบ้างและพูดคุยเกี่ยวกับเศรษฐกิจในบ้านเราที่กำลังดิ่งลงสู่จุดต่ำอย่างมากและไม่มีวี่แววว่าจะขึ้นถ้าการเมืองยังเป็นอยู่ในลักษณะนี้

หลังจากที่แขกผู้มีเกียรติทุกท่านได้เข้ามาในห้องสัมนากันครบแล้วเราได้มีการออกกำลังกายแก้หนาวโดยเป็นการอบอุ่นร่างกายแบบเบาๆไปกับเพลง Nobody ของ Wonder Girl จากเกาหลี หลังจากที่ได้ทำการคลายหนาวแล้วมีบางท่านยังไม่หายมันอยากที่จะเต้นต่ออีก แต่ตัวกระผมเองก็ไม่มีท่าแล้วจะให้เธอผู้นั้นออกมานำเธอก็คงจะอาย เพราะขนาดตัวผมเองยังอายมากเลย ฮ่าๆๆ เป็นไปได้ผมจะใส่ชุด Wonder Girl และเต้นให้ครบทุกท่าเลย แต่คิดแล้วใครเห็นคงหดหู่น่าดูกับขนขาของชายหนุ่มอย่างกระผม (^.^)

ในกิจกรรม CSR เชิงระบบ ผู้เสนอคนแรกได้ออกความเห็นว่าทางองค์กรควรจัดโครงการทำความเข้าใจในเรื่อง CSR ให้แก่พนักงาน อีกทั้งจะได้ไปถึงผู้บริหารและหัวหน้างานด้วย พนักงานต้องเข้าอบรม 100% และต้องเข้าใจในการอบรมและทำกิจกรรม CSR ได้ ท่านที่สองได้เสนอการริเริ่มกิจกรรม CSR โดยสมัครใจ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการ ประชุมแนวทางการพัฒนาโครงการของทุกภาคส่วน องค์กรและชุมชนจะได้ประโยชน์สูงสุด คุณภาพของชุมชนก็จะดีขึ้นตามลำดับ ในกิจกรรมนี้ผู้ที่เสนอความคิดก็ได้ปากกาไปเป็นรางวัลเพื่อเพิ่มกำลังใจและความสนุกสนาน

ในช่วงเวิร์คช็อป Creative CSR เราได้ "โครงการผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะชุมชน" โดยส่งเสริมให้ชุมชนรู้จักคัดแยกขยะ เมื่อแยกประเภทแล้วก็สามารถทำก๊าซที่จะไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น ก๊าซหุงต้ม ใช้แทนพลังงานไฟฟ้า ประชาชน ชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเก็บขยะ จะได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสิ้น การแยกขยะก็จะส่งผลไปถึงการลดโลกร้อนอีกด้วย รวมทั้งรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิตก็จะดีขึ้น กลุ่มที่เสนอโครงการนี้ จึงได้รางวัลเป็นเสื้อโปโลสัญลักษณ์ของ CSR Campus โดยมอบให้กับตัวแทนของกลุ่มที่ออกมานำเสนอความคิดนั่นเอง

คุณสิลีรัตน์ โพธิ์ทอง เลขานุการฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา วิทยาลัยมิชชั่น ได้กล่าวถึงการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ว่า “ได้รับเอกสารแนะนำจากโครงการ CSR Campus จึงได้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ การที่เราจะสร้างผลกำไร เราต้องลดความขัดแย้ง เพื่อประสิทธิภาพขององค์กร รู้สึกดีกับโครงการ CSR Campus เป็นอย่างมาก ทำให้คนในต่างจังหวัดได้รับความรู้เพิ่มขึ้นด้วย ที่ผ่านมา โครงการดีๆ มักจะจัดที่กรุงเทพฯ เพียงอย่างเดียว จึงทำให้ความรู้ไม่กระจายอย่างทั่วถึง จะเอาความรู้ไปถ่ายทอดให้กับนักศึกษาเพิ่มเติมจากแค่เรียนรู้ในชั้นเรียน และจะได้นำความรู้ไปพัฒนาองค์กรได้ในอนาคต”

อาจารย์พัฒนา เพชรคชสิทธิ์ ผู้อำนวยการการศึกษานอกระบบ อ.หนองแค ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ได้ความรู้ในด้านการจัดระบบและบริหารด้าน CSR เพื่อให้ได้การทำงานในเชิงระบบใหม่ๆ อาจารย์ทุกคนมีหน้าที่จัดการเรียนการสอนโดยเฉพาะเด็กๆ กศน. เป็นกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย รู้สึกเห็นด้วยกับการที่จะมีวิชา CSR เข้าไปสอนให้กับนักศึกษาเพราะนักศึกษา กศน. บางคนก็ทำงานในโรงงานหรือบริษัทแล้ว และสามารถจะนำความรู้ตรงนี้ไปใช้ในบริษัทและสิ่งแวดล้อมรอบๆได้อีกด้วย”

อาจารย์ วุฒิพงศ์ ได้มีการตั้งคำถามแจกของรางวัลโดยแขกทุกท่านจ้องที่จะเอาเสื้อที่เป็นสัญลักษณ์ของทางสถาบันซะเหลือเกิน ถ้าถอดให้ได้ผมคงถอดให้ไปแล้ว แต่กลัวเห็นพุง เหอๆ และอาจารย์ได้กล่าวขอบคุณสำหรับการที่ทุกท่านได้สละเวลาอยู่กันจนถึงช่วงสุดท้าย และได้กล่าวถึงโครงการ CSR Day และ CSR Campus ระดับภาคที่จะจัดขึ้นที่ จ.ชลบุรี อีกด้วย

เราได้ทำการเก็บของแบบสบายๆเพราะเราต้องการรอข้อมูลสำหรับในวันพรุ่งนี้ และเป็นการพักเหนื่อยไปในตัว หลังจากที่เราได้ Check Out เรียนร้อยก็ขนของกันขึ้นรถ เพราะผมก็คิดว่าวันที่ผมกลับบ้านนั้นกระเป๋าผมจะหนักขึ้นขนาดไหนเนี่ย...


4 ความคิดเห็น:

  1. อยากไปเที่ยวด้วยจัง

    ตอบลบ
  2. เยี่ยมยอดไปเลย แต่ สมน้ำหน้าลึกๆๆ 55555

    ตอบลบ
  3. สงสารเพื่อนที่ไปส่งจริงๆๆ

    ฮ่า ฮ่า ๆ ๆ

    ตอบลบ
  4. อ่านแล้วนั่งขำอยู่คนเดียวจ้ะ สนุกดีมีสาระ ว่าแต่ว่าหน้าที่พลเมืองจริงๆแล้วมีอะไรบ้างจ้ะ เคยเรียนตอนเด็กตอนนี้คืนคุณครูไปแล้ว

    ตอบลบ