วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ราชบุรี


การเดินทางของเราใช้เวลาค่อนข้างจะนานนิดหนึ่งครับ เพราะพวกผมจะดูหนังกันบนรถ เหอๆ เรื่อง “ความจำสั้น แต่รักฉันยาวครับ” เลยบอกว่าไม่ต้องรีบเอาแบบสบายๆ มีหลายมุขเลยที่ใช้ได้ครับ จากกาญจนบุรีถึงเมืองที่มีตลาดน้ำที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทย และเป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศเดินทางมาที่นี่ จ.ราชบุรีครับ

พี่คนขับรถของเราก็ดีใจกันใหญ่ครับ เพราะเป็นถิ่นเกิดของแกเลย อธิบายใหญ่เลยครับว่าตรงนั้นมีอะไรเที่ยว อะไรอร่อย มีโรงงานอะไร มีข่าวอะไรบ้างสมัยก่อน ได้ฟังประสบการณ์จากผู้ใหญ่ก็เป็นข้อดีอย่างหนึ่งครับ เพราะสมัยเด็กๆ ผมนอนฟังลุงเล่าประวัติทุกวัน การที่บ้านของเรามีผู้สูงอายุอยู่ก็จะทำให้จิตใจเราอ่อนโยน รู้จักเอาใจและรู้จักความเป็นห่วงเป็นใยกันได้ครับ นี่ผมมานั่งระลึกชาติอะไรเนี่ย......ครับ เรามาถึงประมาณเกือบสามทุ่มเห็นจะได้ ไม่รอช้าครับ รีบเขียนให้ท่านที่ติดตามการเดินทางของเราได้อ่านทันที เหอๆๆ ส่วนอาจารย์ผมหลับฝันถึง.....สาวสวยไปไหนต่อไหนแล้ว เลยต้องมานั่งคนเดียว ไม่มีใครโทรมาเลยยยยย...ฮ่าๆ ล้อเล่นครับ..ล้อเล่น

ก๊อกๆๆ! ผมลุกขึ้นเปิดประตูห้องให้พี่คนขับรถเข้ามาอาบน้ำเหมือนทุกวัน และก็ติดตามฟังข่าวสารจากรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” หลังจากที่ทุกท่านแปลงโฉมกันแล้ว เราก็ได้มายังห้องอบรมซึ่งอยู่อีกตึกหนึ่งของโรงแรม ผมว่าที่นี่สร้างได้เรียบๆ แต่สวยถูกใจบอกไม่ถูก ไปแต่ละที่ก็มีความแตกต่าง ถ้าเอามาผสมกันคงจะสวยงามน่าดู ผมยังไม่ลืมการตกแต่งของร้านอาหารจากจังหวัดกาญจนบุรีเลย ชอบมากกกก...ครับ

เราได้จัดอบรมกันที่ห้องดาวเรือง โรงแรม Western Grand Hotel วันนี้ไม่มีสถาบันการศึกษาครับ ผมเลยต้องวางมาดหน่อยครับ เหอๆ ไม่งั้นจะดูไม่สุภาพ ไม่เรียบร้อยและจะได้เป็นที่เอ็นดูด้วย การบรรยายได้เริ่มขึ้นและเป็นไปอย่างราบรื่น ทุกท่านก็ดูสนใจกันดี อีกแล้วครับที่ใครๆ ก็ต้องการวีดีทัศน์ของเรา (ท่านอาจารย์ครับ ต้องขอเพิ่มแล้วมั้งครับ ฮ่าๆ)

กิจกรรมช่วงเช้าในเรื่องของหน้าที่พลเมืองและมุมมองของความเป็นพลเมืองบรรษัท มีผู้เสนอในหัวข้อการเป็นผู้มีความพากเพียรแสวงหาเครื่องเลี้ยงชีพของตนเองโดยชอบธรรม ทำด้วยความตั้งใจและทุ่มเทกำลังกายกำลังใจเพื่อคนในชุมชน และอยากเห็นความเป็นพลเมืองบรรษัท ที่องค์กรธุรกิจมีการเปิดเผยข้อมูลและรายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานอย่างถูกต้องและโปร่งใส ส่วนผู้นำเสนออีกท่านได้เลือกอภิปรายในหัวข้อการไม่เบียดเบียนผู้อื่นด้วยกายวาจาหรือแม้คิดด้วยใจ คือ การไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่ดำเนินกิจการที่สร้างความเสียหายต่อส่วนรวม สังคมและประเทศชาติจะได้ดีขึ้น และท่านสุดท้ายก่อนที่เราจะไปพักรับประทานอาหารว่างได้นำเสนอว่า พลเมืองต้องเป็นผู้ปฏิบัติตามคำสั่งสอนในศาสนาอย่างเคร่งครัด อยู่ในศีล 5 ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่โกหก ไม่ประพฤติผิดในกามและไม่ดื่มสุรา ผู้ที่ทำได้จะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม อีกทั้งอยากให้ผู้ประกอบการทำตัวเป็นองค์กรพลเมืองที่ดีด้วยการประกอบธุรกิจเพื่อแสวงหากำไรโดยใช้หลักธรรมาภิบาล

วันนี้การรับประทานอาหารกลางวันเป็นไปอย่างคึกคัก เพราะเรานั่งกับผู้เข้าร่วมที่มีประสบการณ์ มุขเยอะและพูดค่อนข้างเก่ง ท่านอยากให้จัดอบรมแบบนี้บ่อยๆ และอยากให้ผู้บริหารมาเข้าร่วมเยอะๆ ที่สำคัญคือ อยากให้เน้นเรื่องความโปร่งใสมากๆ หน่อย เหอๆ ยังบอกอีกว่าน้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน มีท่านหนึ่งบอกว่า โดนหลอกให้ซื้อของเสียเงินไปเป็นแสนเลย แล้วคนขายก็หนีไปอีก เสียเส้นมากๆ ก็เป็นประสบการณ์ไปครับ ก็มีการแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกันในโต๊ะอาหารพร้อมกับรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อยมากเลย

มาถึงการนำเสนอในช่วงบ่าย เริ่มจากหัวข้อการสร้างความเข้าใจเรื่อง CSR ขององค์กร ด้วยการจัดกิจกรรมให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์ ประกวดความคิดเกี่ยวกับ CSR และประเมินผล ในอันที่จะนำไปสู่ความร่วมมือ การพัฒนาที่ยั่งยืน เพิ่มรายได้และลดต้นทุน อีกท่านหนึ่งเสนอว่าอยากให้พนักงานในองค์กรทุกคนเข้าใจเรื่อง CSR อย่างทั่วถึง ให้ทราบถึงบทบาทของตนเองและปลูกจิตสำนึกด้วย มีการยกตัวอย่างด้วยการวาดรูปประกอบด้วยครับ ส่วนในหัวข้อการการสื่อสารเรื่อง CSR ในองค์กร ที่เสนอให้มีการสื่อสารทำความเข้าใจ โดยการพิมพ์เป็นเอกสารแจกหรือใช้วิทยุชุมชนบอกเล่าบ่อยๆ ทุกวัน ถ้าทำได้ก็จะเป็นหมู่บ้านตัวอย่างและน่าอยู่ คนในชุมชนจะได้ประโยชน์ร่วมและยังรวมไปถึงจังหวัดด้วย

ในช่วงกิจกรรม CSR สร้างสรรค์ท้องถิ่น มีกิจกรรมที่ได้รับความสนใจ เช่น “โครงการลดสิ่งปนเปื้อนในน้ำทิ้งเมืองราชบุรี” ที่เสนอให้มีการจัดทำเครื่องมือและอุปกรณ์ในการกรองน้ำเสียออกสู่ท่อน้ำทิ้ง ด้วยวิธีง่ายๆ โดยการใช้ปูนก่อเป็นท่อชาวบ้านเรียก “รอง” ใส่ทราย ถ่านและเปลือกหอยทำเป็นที่กรองน้ำ ต้นทุนไม่สูงและใช้ประโยชน์ได้ดี รวมทั้งเคลื่อนย้ายจัดวางสะดวก อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ต้องมีความพร้อมและราคาไม่แพง กิจกรรมนี้ควรจะมีการจัดทำชุมชนตัวอย่าง เพื่อเป็นต้นแบบในการรณรงค์ ต้องประชาสัมพันธ์สู่ประชาชนทั่วไปและจัดประกวดชุมชนดีเด่นด้านการกำจัดสิ่งปนเปื้อนในน้ำ ประเมินผลโครงการด้วย ที่สำคัญที่สุด ชุมชนต้องมีความเข้าใจ ที่สุดแล้วปัญหาน้ำเสียจะลดลง สุขภาพของประชาชนในชุมชนจะดีขึ้น

กิจกรรมต่อมามีชื่อว่า “โครงการกำจัดควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์และมอเตอร์ไซค์” ที่ต้องการเห็นการให้ความรู้กับคนในชุมชน การสาธิตการใช้อุปกรณ์และเน้นถึงการใช้งานของเครื่องมือ การรณรงค์ให้มีการใช้งานอย่างทั่วถึง การจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างจากวัสดุในชุมชนและเข้าสู่กระบวนการอุตสาหกรรม การทำอุปกรณ์ที่ใช้วัดความเข้มของก๊าซคาร์บอนในอากาศ การประเมินผลและนำไปพัฒนาเครื่องมือให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น โครงการนี้หากดำเนินการได้ดี จะทำให้สุขภาพของคนในจังหวัดดีขึ้น คนป่วยน้อยลง

อีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ คือ “โครงการใช้ประโยชน์จากมูลสุกร” ที่เสนอให้มีการรวมกลุ่มในชุมชนที่มีอาชีพเลี้ยงสัตว์เพื่อผลิตก๊าซชีวภาพใช้ในครัวเรือน มีการระดมความคิดเพื่อหาแนวทางวิธีปฏิบัติ มีการสรุปงบประมาณในการดำเนินงาน และขอการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับความรู้ที่ถูกต้อง สำหรับกากของเสียที่เหลือ จะนำเข้าไปสู่กระบวนการทำปุ๋ยชีวภาพ เพื่อเป็นการสร้างธุรกิจต่อไป ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้รายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ช่วยประเทศในการนำเข้าด้านพลังงาน อีกทั้งยังช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย

หลังจากที่กิจกรรมเวิร์คช็อปเสร็จไม่นานนัก ก็มีกลุ่มบุคคลประมาณ 7 คน สวมชุดสีฟ้าพร้อมกับหน้าตาที่คุ้นเคย ได้เดินเข้ามาในห้องประชุม ตอนแรกผมก็คิดในใจว่า อะไรงานเสร็จแล้วเพิ่งจะมา จ๊ากก......ที่แท้เป็นพี่ๆ ที่สถาบันฯ อีกทีมนั่นเอง ผมหลอนเลย พูดอะไรไม่ออกเลยครับ เป็น Big Surprise มากๆ ครับ แต่ก็ดีใจที่พี่ๆ เป็นห่วง เอ..หรือจะมาจับผิดอะไรรึป่าวไม่รู้ ฮ่าๆ ในที่สุด อาจารย์วุฒิพงศ์ก็ได้กล่าวปิดงาน และกล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีครับ

คุณอนุชา โชติจักรดิกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทโตโยต้าธีระชัย ราชบุรี และเคยเป็นอดีตอาจารย์ ได้ให้ความคิดเห็นต่อการเข้าร่วมกิจกรรม CSR Campus ครั้งนี้ว่า “เป็นประโยชน์ต่อองค์กรในเรื่องเกี่ยวกับการทำกิจกรรมเพื่อสังคม ปีที่แล้วก็ได้มาอบรมและได้นำความรู้ความเข้าใจไปทำกิจกรรม ปัจจุบัน เรากำลังดำเนินกิจกรรม ISO 14000 อยู่ ก็ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ลดผลกระทบต่อชุมชนและต่อสังคม รู้สึกว่าการมาอบรมในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและส่วนรวม สำหรับเรื่องหน้าที่ของการเป็นองค์กรพลเมืองที่ดี จะนำไปขยายผลให้เพื่อนพนักงานได้ใช้ในการทำประโยชน์เพื่อสังคม ไม่ใช่ว่าทำในหน้าที่อย่างเดียว แต่ควรจะต้องทำให้เกิดการอาสาทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมหรือสังคม นอกเหนือจากหน้าที่ได้ด้วย เรื่องหน้าที่พลเมืองยังสามารถนำไปสอนในสถาบันการศึกษาได้อีกด้วย”

หลังจากแขกผู้มีเกียรติได้แยกย้ายกันกลับแล้ว ผมและอาจารย์วุฒิพงศ์ได้เข้าไปทักทายกับทีมงานที่มาเยี่ยมเยือนกัน ก็เป็นที่สนุกสนานเฮฮา เหมือนกับไม่ได้เจอกันมาเป็นเดือน อาจารย์ดูจะดีใจมากครับ ฮ่าๆ เพราะ...ภรรยาสุดสวยของท่านก็มาด้วย ผมก็ดีใจครับที่พวกพี่ๆ มา เพราะไม่ได้โดนบ่นมาหลายวันแล้ว หู..รู้สึกจะกลับมาเป็นปกติเกินไป โดยเฉพาะเสียงจากคุณพี่ออฟกับคุณพี่ซีครับ เป็นตัวกระตุ้นให้การทำงานมันยิ่งขึ้นครับ ฮ่าๆๆ แต่ก็ไม่ต้องบ่อยนะ เดี่ยวต้อแต้...ล้อเล่นครับ การที่ผู้ใหญ่ว่า เราจะได้ปรับปรุงครับ เป็นคำสอนไปในตัวอีกด้วย

เอาละครับ การเดินทางของจังหวัดนี้ก็ได้สำเร็จเสร็จสิ้นลงด้วยดี เราก็จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดข้างหน้าพร้อมกับอีกทีมงานที่มาหาเฉยๆ (-_-‘) ครับ จ๊ากก...!! ตายละหว่า..ในรูปทีมสีฟ้า รู้สึกจะขาดคุณแม่ใหญ่ไปนะครับ (คนที่คุณก็รู้ว่าใคร) ผมคงบอกไม่ได้ ฮ่าๆๆ เลยอดเห็นความงดงามเลย เอาไว้โอกาสหน้าผมจะเอารูปขึ้นให้ทุกท่านได้เห็นนะครับ


4 ความคิดเห็น:

  1. โหหห สาวๆ สวยทุกคนเลยอะ...บริษัทนี้คัดหน้าตาด้วยหรอเนี่ย ดีจังๆ ไอ้เสื้อขาวก็สาวหรอ เนียนเชียวยิ้มซะไม่เห็นแก้มเลย เป็นฮาเล็มเลย

    ตอบลบ
  2. เครื่องบำบัดน้ำเสียน่าสนใจครับ ไอเดียบรรเจิดจริงๆเลย ว่าแต่ว่าทีมงานหน้าตาดี โดยเฉพาะคนเสื้อขาว สวยกว่าเพื่อนเลยครับ

    ตอบลบ
  3. จำได้ว่าอาจารย์ท่านนี้ ไปกับน้องที่ผมตั้งๆ หน้าตาหล่อๆ ที่ถ่ายรูปกับลิงไม่ใช่หรือคะ หรือว่าเปลี่ยนทีมคะ

    ชอบแนวคิดที่ให้พลเมืองอยู่ในศีล 5 เพราะเราก็ตั้งใจทำอยู่ อยากให้ทุกคนทำนะ แต่มันไม่ง่ายนะคะ แค่เห็นน้องแมลงสาบก็อยากกำจัดแล้วค่ะ ช่วยด้วยด่วน!!!

    ตอบลบ
  4. มา comment ช้าดีกว่าไม่มา (งานยุ่งนิน่อย)
    ก็ตามทุกงานอ่ะค่ะ แต่ว่าทีมงานสวยจริงๆ แหละเนอะ ฮ่าๆๆๆๆ
    บล็อกนี้มีคนถูกพาดพิงเยอะเนอะ เหอๆๆๆ ดิช้านก็เพิ่งอ่านอ่ะค่ะ หึ หึ
    ตกลงดีใจหรือช็อกหรอคะ ที่เจอทีมงานไปทำ surprise คะ

    สำหรับกิจกรรมที่นี่ก็น่าสนใจดีค่ะ แตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัดเนอะ ส่วนตัวนี่ชอบโครงการกำจัดควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ขอให้โครงการนี้ทำได้จริงและขยายตัวมาถึงกรุงเทพฯ เร็วๆ ด้วยเถิดดดดด อิอิ

    ตอบลบ