วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เพชรบุรี


วันนี้ตื่นมาตอนประมาณ 6.00 น. มองดูทิวทัศน์รอบๆ ไม่หรูเหมือนโรงแรมรีสอร์ทที่ผ่านมา แต่บรรยากาศดันเหมือนบ้านเกิดเลยครับ ใช่แล้วครับ วันนี้ผมตื่นจากการนอนหลับด้วยความสนิทอย่างสูง ณ บ้านเกิดผมเองครับ จังหวัดเพชรบุรี ต้องขอเท้าความก่อนว่า เมื่อวานกระผมเพิ่งไปรับปริญญามาครับ (ครั้งที่ 2 แล้วครับ) ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทำให้การเล่าเรื่องแคมปัสเมื่อวานที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงเป็นหน้าที่ของอาจารย์บอยครับ ส่วนในวันนี้ กระผมได้มีโอกาสกลับมานอนพักที่บ้านอันแสนอบอุ่น ถึงแม้ว่ามันจะไม่หรูหราเท่าโรงแรมที่ผ่านมา แต่ที่แห่งนี้ ก็เป็นสถานที่สร้างเด็กหนุ่มใส่แว่นคุณภาพดีคนนี้สู่โลกกว้างนะครับ

ก่อนอื่นต้องขอย้อนไปบรรยากาศรับปริญญาซักเล็กน้อยนะครับ เพราะว่าช่างเกี่ยวกับ CSR มาก ๆ (ยังไงต้องติดตามต่อ) ช่วงที่อยู่ในห้องรับปริญญาก็จะเห็นทหารรักษาพระองค์คอยยืนเฝ้าตรวจตราตามจุดต่าง ๆ ซึ่งวันนี้มีบัณฑิตประมาณ 2,700 คน ท่านเหล่านี้ช่างทำหน้าที่ได้ดีมากครับ ยืนตลอดตั้งแต่มอบปริญญาบัตรบัณฑิตคนแรกยันบัณฑิตคนสุดท้าย ถ้านับเป็นเวลาก็คงตั้งแต่บ่ายโมงกว่า ๆ ยันห้าโมงเย็นเลยครับ มีน้ำอดน้ำทนกันระดับมืออาชีพเลยครับ ยิ่งมาหวนนึกถึงบทบาทหน้าที่ของทหารจริงๆ โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยิ่งเห็นในความเสียสละและอดทนอย่างที่สุด

ส่วนตัวกระผมเป็นคนฟังเพลงค่อนข้างหลากหลาย และได้มีโอกาสฟังเพลงที่ชื่อว่า 'ราตรีสวัสดิ์' ฟังชื่อแล้วดูเหมือนเพลงธรรมดาสามัญทั่วไป แต่เพลงนี้ได้มุ่งหมายถึงทหารใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบรักษาประเทศชาติ แม้ต้องสละชีวิตก็ตาม (ฟังแล้วตื้นตันครับ เป็น CSR ระดับสละชีพเลยครับ) ลองดู MV กันได้นะครับว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร



วันนี้ผมได้รับเกียรติจากบุพการีมาชมการบรรยายด้วยทั้งสองท่าน คือ คุณพ่อกับคุณแม่ผมนั่นเอง (วันนี้เลยต้องแสดงฝีมือมากหน่อย) เวลา 8.00 น. เราก็มาถึงโรงแรม รีเจนท์ ชาเล่ต์ ชะอำ บรรยากาศช่างสุโค่ยอีกแล้วครับ ท่านผู้ชม (blog) เพราะโรงแรมนี้ติดทะเลครับ ด้านหน้าโรงแรมเป็นหาดส่วนตัว และมีสระว่ายน้ำตรงกลาง(มีฝรั่งว่ายน้ำประปราย เด็กต่ำกว่า 18 ห้ามมอง) ส่วนในบริเวณที่รับประทานอาหารว่างจะเป็นสวนหย่อมมีต้นลีลาวดีโอบล้อมอย่างเป็นธรรมชาติ ผู้เข้าร่วมอบรมในวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตร และตัวแทนจากสถานประกอบการต่างๆ ทั้งในจังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องหน้าที่พลเมือง มีผู้นำเสนอหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น การเป็นผู้มีเครื่องเลี้ยงชีพของตนเองโดยชอบธรรม ที่โดยส่วนตัวจะไม่ชอบการเอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน ทำให้เกิดผลดีต่อบรรยากาศในที่ทำงาน ส่วนเรื่องพลเมืองบรรษัท อยากให้องค์กรธุรกิจมีศาสนธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เพราะปัจจุบันพนักงานบริษัทมีเวลาค่อนข้างน้อยในการเข้าวัด องค์กรจึงควรมีการเน้นเรื่องศาสนธรรมในที่ทำงาน สำหรับหัวข้อต่อมา เป็นเรื่องของความสัตย์ โดยการไม่โกงใคร และรักษาคำพูดในสิ่งที่ตนได้สัญญากับผู้อื่นไว้ ส่วนเรื่องพลเมืองบรรษัท อยากให้องค์กรไม่ดำเนินกิจการที่สร้างความเดือดร้อนแก่สังคม เพราะถ้าองค์กรไม่สร้างความเดือดร้อนแก่สังคม ก็จะทำให้การอยู่ร่วมกันระหว่างสังคมและองค์กรเป็นไปด้วยดี

ต่อมาเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง CSR เชิงระบบ ซึ่งมีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ การเพิ่มความเชื่อถือได้ในการดำเนิน CSR ขององค์กร ด้วยการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนใกล้เคียงให้มากขึ้น เช่น การบำเพ็ญประโยชน์เนื่องในวันสำคัญ วันสงกรานต์ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาต่าง ๆ วันแม่แห่งชาติ หรือวันพ่อแห่งชาติ เป็นต้น และในหัวข้อความสัมพันธ์ของคุณลักษณะองค์กรกับเรื่อง CSR โดยวิทยาลัยเกษตรเสนอว่าจะให้ความรู้ในเรื่องการเลี้ยงปลาแก่ชุมชนใกล้เคียง เพื่อให้ชุมชนสามารถเลี้ยงปลาด้วยตนเองและเพื่อไว้บริโภคในครัวเรือนได้

กิจกรรมเวิร์คช็อป Creative CSR มีกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างมากมาย คือ "โครงการเผยแพร่ความรู้ไข้หวัด 2009 สู่ชุมชน" โดยจะเน้นการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง เช่น สาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาล สถานีอนามัย เพื่อให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แก่ชุมชน ผ่านทางผู้นำชุมชน ทำให้ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ มีความรู้เกี่ยวกับโรคที่ชัดเจน สามารถนำไปป้องกันโรคหวัด 2009 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนกิจกรรมที่น่าสนใจต่อมา ได้แก่ "โครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สถานที่ประวัติศาสตร์" โดยจะมีการเน้นให้นักศึกษา และปราชญ์ชาวบ้านมาเป็นมัคคุเทศก์และให้ความรู้เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ต่างๆ เช่น เขาวัง วังบ้านปืน และวัดใหญ่สุวรรณาราม รวมทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรมด้วยการแฝงการละเล่นพื้นเมืองและสินค้าโอทอปไปในการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์มากขึ้น และชาวจังหวัดเพชรบุรีก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับกิจกรรมส่งท้าย คือ "โครงการควบคุมประชากรสุนัขจรจัด" ซึ่งหน่วยงานที่ควรเข้ามาร่วมในโครงการ คือ ปศุสัตว์จังหวัด และนักศึกษา โดยจะเน้นการให้ที่พักอาศัยแก่สุนัขจรจัด การรักษาโรค และการทำหมัน กิจกรรมนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่วัด (ไม่เป็นภาระของวัดที่ต้องเลี้ยงดูสุนัขจรจัด) ชุมชนต่างๆ รวมถึงนักศึกษาที่จะได้ลงมือปฏิบัติงานจริงก่อนการทำงาน

วันนี้เราได้รับเกียรติจากอาจารย์กาญจนาพร ภู่เจริญพาณิช จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งอาจารย์ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ CSR Campus ปี 2 ดังนี้ “ปกติเราจะเป็นส่วนของราชการ ซึ่งจะไม่ค่อยทราบความรู้ทางภาคธุรกิจมากนัก โดยการมาสัมมนาวันนี้ทำให้เรามีความรู้ CSR เพิ่มเติมจากเดิมที่ไม่เคยรู้มาก่อน และความรู้ดังกล่าวทำให้เรามีวิสัยทัศน์ที่ไกลขึ้น โดยในส่วนพลเมืองบรรษัทจะเป็นวิชาที่สำคัญมากที่ต้องนำไปถ่ายทอดแก่นักศึกษา เพราะต่อไปนักศึกษาก็จะออกไปประกอบธุรกิจ และสามารถเรื่องพลเมืองบรรษัทไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจด้วย “

วันนี้งาน CSR Campus ของจังหวัดเพชรบุรีก็จบลงด้วยดี แต่โดยส่วนตัว กระผมเศร้านิดๆ ที่จะต้องจากบ้านไปแล้ว แต่ก็คิดว่า สักวันเราก็ต้องได้กลับมาอีก อิอิ หลังจากนั้นเราก็เริ่มมุ่งหน้าออกจากโรงแรมไปไหว้พระที่วัดเขาบันไดอิฐ ซึ่งมีพระที่ชาวเพชรบุรีให้ความเคารพสักการะ คือ หลวงพ่อแดง (ที่บ้านก็ได้ให้กระผมห้อยพระหลวงพ่อแดงมาตั้งแต่เด็ก) หลังจากได้กราบพระเรียบร้อย กระผมก็ตรงไปที่ตู้เครื่องรางของขลังทันที ผมได้เช่าผ้ายันต์มหาลาภมาไว้เป็นเครื่องคุ้มภัยครับ

จากนั้น รถตู้ก็เริ่มแล่นออกจากวัดเขาบันไดอิฐ เข้าเมืองมุ่งหน้าไปที่บ้านกระผม (ทีมงานจัดให้..) เพื่อไปรับของขวัญวันรับปริญญาจากแม่ผมครับ อีก 100 เมตร ......20 เมตร ......5 เมตร และแล้วเราทั้งหมดก็มาอยู่ตรงหน้าบ้านพอดิบพอดี ไม่นานนักก็มีผู้หญิงสูงศักดิ์เดินมาเปิดประตู ใช่แล้วครับ หม่อมแม่ผมเอง วันนี้ท่านสวมชุดสบายๆ (ชมพูแป๊ด) กำลังทำกิจส่วนของบ้านอยู่นั่นก็คือ ถูบ้าน ครับ คุณแม่ได้นำทอง(ม้วน) เป็นของฝากเพื่อนๆ ที่สถาบันฯ ครับ ประมาณ 6 ถุง ส่วนของขวัญของผมก็คือ ผ้าห่มครับ! คุณแม่กลัวลูกอยู่ในที่ห่างไกลห่างจากอ้อมอกแม่ แล้วจะขาดความอบอุ่น กลัวว่าลูกเมื่อขาดความอบอุ่น แล้วจะไปพึ่งยาเสพติดหรือมุ่งไปในทางที่ผิด คุณแม่จึงมอบผ้าห่มให้ผมเป็นของขวัญครับ(ขอบคุณมากครับคุณแม....ม...ม....ม่)

พอดีเรามีโอกาสผ่านร้านอาหารพวงเพชร จึงไปฝากท้อง (ไม่ใช่ฝากครรภ์นะครับ) และอาหารพวงเพชรก็ไม่ได้ทำให้เราผิดหวังครับ เพราะรสชาติอาหารจัดจ้านเหมาะกับทีมงานที่จัด (ว่าเป็นคนหน้าตาดี) เจนดูเป็นมืออาชีพทุกท่านครับ และแล้วการเดินทางเพื่อไปสู่จังหวัดต่อไปก็เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง รถตู้มาถึงที่พักชื่อ บ้านทะเลสีครีมรีสอร์ท ณ จังหวัดสมุทรสงคราม เข้าห้องเรียบร้อยก็เริ่มทำงานต่อ (รวมถึงเขียน Blog ด้วย) จนเวลาล่วงเลยมาถึง 22.00 น. ก็เริ่มปฏิบัติภารกิจส่วนตัวจนหัวถึงหมอนเมื่อเวลา 22.30 น.(นอนเร็วกว่าทุกทริปครับ) แล้วมาติดตามกันต่อนะครับว่าพรุ่งนี้ CSR Campus ของเราจะเป็นยังไงต่อไป ราตรีสวัสดิ์ครับ พี่น้องชาวไทย


4 ความคิดเห็น:

  1. แสดงความยินดีด้วยนะคะบัณฑิตใหม่ รักษาเนื้อรักษาตัวนะคะ แล้วอย่าลืมห่มผ้าห่มของคุณแม่นะคะ เป็นห่วงด้วยคน

    ตอบลบ
  2. คุณนี่มันสุดยอดจริงๆ เลยอ่า....
    ชอบค่ะ ได้ทั้งความรู้และไม่เครียดด้วย เฮฮา...ได้สาระ....
    ติดตามทีมงานคุณมาตลอดเลยค่ะ ได้เห็นความคิดของแต่ละท่านแต่ละจังหวัด

    ตอบลบ
  3. MV ได้ใจดีครับ ท่านมหาบัณฑิต เหอๆๆ ว่างๆสอนผมใช้โปรแกรมบ้างนะ ดูแลสุขภาพด้วยนะพี่ท่าน!

    ตอบลบ
  4. แสดงความยินดีด้วยนะครับบัณฑิตใหม่ กิจกรรมน่าสนมากๆเลยครับ MV ได้ใจด้วย

    ตอบลบ