วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ตรัง

เรามุ่งหน้าออกจากโรงแรมของจังหวัดพัทลุง แวะพักซื้อของที่โลตัสประมาณ 20 นาที พอออกมาผ่านถนนสายเดิมที่ผ่านมาเมื่อซักครู่ ก็เห็นอุบัติเหตุรถคว่ำอยู่ข้างทาง ผู้อ่านทุกท่านที่ใช้รถใช้ถนนก็ควรระวังด้วยนะครับ เพราะช่วงนี้ฝนตกบ่อยถนนค่อนข้างจะลื่นซะด้วย ก็ขอให้มีสติซักนิดหนึ่ง ใครอยากจะแซงก็ให้แซงไปนะครับ เราขับของเราดีก็พอแล้ว ระยะเวลาในการเดินทางไปจุดหมายต่อไป ก็ไม่ไกลมากนักครับ จะว่าไปแล้วถนนทางใต้นี่ต้นไม้เต็มไปหมดเลย แต่สภาพอากาศไม่ค่อยจะเป็นใจเนี่ยะซิ

เราเดินทางมายังจังหวัดที่มีความโด่งดังเรื่อง หมูย่างและติ่มซำ ใช้แล้วครับจังหวัดตรังนี่เอง พวกเรากะจะไปลองลิ้มรสชาติของหมูย่างเสียเหลือเกิน แต่เรามาถึงตอนเย็นจึงชวดไป เพราะเค้ามีขายแค่เฉพาะช่วงเช้าเท่านั้น วันนี้เราออกไปทานอาหารเย็นไม่ครบทีมครับ เพราะอาจารย์พงศ์เกิดอยากจะลดหุ่นขึ้นมาจึงไม่ไปทานด้วย เราจึงออกไปกันเองมุ่งหน้าไปยังร้านบาหลี ตามที่ได้ยินชื่อมา ถามทางจากเจ้าหน้าที่โรงแรมก็ได้ความว่าขับไปไม่ถึง 5 นาทีหรอก แต่แล้วเราก็ได้วนหาอยู่ประมาณ 20 นาที ทำให้ทุกคนเริ่มหงุดหงิดกับอาการหิว โดยเฉพาะสาวๆ ยังดีที่ผมทานอะไรลองท้องมาแล้ว วนไปก็วนมาครับ ในที่สุดก็เจอ “ร้านบ้านสวนสุดาภรณ์” พี่ผึ้งจึงบอกว่า “เออร้านนี้แหละ มันแต่งสไตล์บาหลี” สรุปคือมันไม่ได้ชื่อร้านบาหลี ทำให้ต้องวนหาอยู่หลายรอบ.....บทเรียนครั้งสำคัญอีกแล้ว จับจองที่นั่งกันเรียบร้อย สั่งกันแบบบ้าพลัง ตายอดตายอยากมาจากไหน ไป 5 คน สั่งแปดอย่าง ผมจึงบอกให้ตัดออกอย่างหนึ่งก็ยังดี จึงเหลือเจ็ดอย่าง... มาจานแรก สัมตำก๋วยเตี๋ยวหลอด หมดอย่างรวดเร็วเพราะจานเล็กมาก จานต่อมา กุ้งราดซอสมะขาม กุ้งตัวอย่างใหญ่ 9 ตัว แม่เจ้า! เริ่มเอะใจว่าจานต่อๆ ไปจะเป็นยังไง อย่างที่คาด ใหญ่โคตะระ..ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเต้าหู้ทรงเครื่องใส่ชามยักษ์มา พี่ผึ้งสั่งแต่ผมกิน เกิดมาเด็กกว่าไม่ดีเลย เหอๆ อาหารจานใหญ่แบบเห็นแล้วตกใจ พูดกันไม่ออกทีเดียว ลำบากใครละทีนี้ ก็ผมกับพี่คนขับรถอีก เซ็งเลย...เป็นประจำไม่เข้าใจผู้หญิงเลย

การอบรมที่จังหวัดตรังนี้มีคนมาร่วมงานค่อนข้างเยอะ และการลงทะเบียนก็ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดี ยิ้มแย้มเป็นกันเอง ในขณะที่แขกทุกท่านกำลังดูสารคดีอยู่นั้น ก็เกิดการขัดข้องทางเสียง เพราะแจ๊คหลวมผมจึงต้องวิ่งไปมาคอยจับคอยปรับประมาณ 5 รอบ ไม่ทันไรพลังงานจากข้าวเช้าก็หมดซะแล้ว หอบไปด้วยพูดไปด้วยเลยเหมือนจะพูดผิดๆ ถูกๆ ยังไงไม่รู้

เรื่องหน้าที่พลเมืองวันนี้ก็มีการเลือกในทุกๆ หัวข้อเลย เพราะว่าการปฏิบัติตามหน้าที่พลเมืองทุกอย่างนั้นล้วนทำให้ตัวเราและทุกๆอย่างรอบข้างดี ต้องจำหน่ายสินค้าอย่างมีคุณภาพ บริการดี ไม่คดโกง ควรจะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ มาพัฒนาสิ่งต่างๆ ต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างมีความรับผิดชอบ มีสำนึกต่อสาธารณะ พูด คิด ทำแต่สิ่งดีๆ เข้าวัดเข้าโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ ถือศีล 5 ไม่ทำผิดกฎหมาย รับปากอะไรกับใครก็ต้องทำให้ได้ จงรักภักดีและยึดมั่นในพระบรมราโชวาท อยากให้พัฒนาจิตใจตนเองก่อน สิ่งอื่นๆ ก็จะดีขึ้นตามลำดับและปรากฏให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้มาอบรมอยากให้องค์กรในจังหวัดตรังประกอบธุรกิจเพื่อแสวงหากำไรโดยชอบธรรม ส่งเสริมให้พนักงานมีศาสนธรรมมีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และเคารพกฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับกิจกรรม CSR เชิงระบบ 2 ท่านที่มานำเสนอได้เลือกในหัวข้อที่อยากจะให้องค์กรเพิ่มความเข้าใจในเรื่อง CSR โดยต้องจัดการอบรมหรือกิจกรรมต่างๆ ที่จะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงานในองค์กร มีการติดตามประเมินผลตามความเปลี่ยนแปลงทุกไตรมาส ตลอดทั้งปี มีการพูดคุยเสวนาเรื่อง CSR ที่องค์กรได้ทำไปบ้างแล้ว เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนโครงการ CSR ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทุกๆ คนจะมีความเข้าใจมากขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ดีขึ้น ได้รับความชื่นชมจากองค์กรอื่น ขยายผลเผยแพร่สู่ภายนอกทั่วประเทศ คนที่สามเป็นน้องนักศึกษา อยากให้วิทยาลัยทำการทบทวนปรับปรุงการปฏิบัติดำเนินงานขององค์กร โดยอยากให้ทำงานสะดวก รวดเร็ว และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ให้บริการกับนักศึกษาได้ดี ระบบนี้จะทำให้วิทยาลัยพัฒนาขึ้น นักเรียนก็จะสนใจเข้ามาเรียนมากขึ้น

ในวันนี้กิจกรรม Creative CSR ของคนเมืองตรังเน้นเกี่ยวกับ ตุ๊กๆ ซะเหลือเกิน ผมจึงได้นำรายละเอียดทั้งสามโครงการมารวมกันครับ ได้แก่ “โครงการตุ๊กๆ โซล่า เซลล์” โดยใช้แผง Solar Cell มาติดกับตัวรถทำให้นำพลังงานแสงอาทิตย์มาขับเคลื่อนเครื่องยนต์แทนน้ำมัน ต่อมา คือ “โครงการฟื้นฟูตุ๊กๆ หัวกบเพื่อการท่องเที่ยวรักษาสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง” ปรับปรุงรูปแบบรถใหม่ เติมป้ายโฆษณาสถานที่ท่องเที่ยวและสินค้า OTOP เช่น ขนมเค้ก หมูย่าง เบอร์โทรสถานที่แจ้งเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น ปรับปรุงเครื่องให้ใช้ ไบโอดีเซลได้ จัดกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ตุ๊กๆ ได้ร่วมและจัดประกวดรถประจำปี และ “โครงการตุ๊กๆ รักษ์ตรัง” สร้างจิตสำนึกให้ชาวตรังโดยไม่รบกวนสิ่งแวดล้อม ลดมลภาวะทางเสียงและไม่มีควันมาก จัดประกวด Miss Tuk Tuk ทั้ง 3 โครงการล้วนมีเป้าหมายที่จะทำให้คนในจังหวัดมีรายได้มีขึ้น ลดพลังงาน สภาพแวดล้อมดีขึ้น ส่งเสริมการท่องเที่ยวพร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งภายในและนอกประเทศ

เราได้อีกโครงการที่ไม่เหมือนกับโครงการข้างต้น คือ “โครงการเมืองตรัง สิ่งแวดล้อมยั่งยืน” โดยจัดตั้งกลุ่มผลิต EM รับบริจาคเศษอาหารจากชุมชน ผลิต EM จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ ที่ได้จากการหมัก นำมาขยายเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของการใช้งานในชุมชน มีการแจกจ่ายให้ไปใช้งานจริง ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย ทำเป็นน้ำยาเอนกประสงค์ ทำความสะอาด ทำยากันยุง หรือใช้ทางการเกษตรก็ดี เกษตรกรและชาวประมงรวมทั้งนักท่องเที่ยวจะได้ประโยชน์มาก ลดค่าใช้จ่าย ลดสารเคมี ลดน้ำเสีย ลดขยะ อาหารพวกพืชผักเนื้อก็จะสะอาด ผู้ที่บริโภคล้วนสุขภาพดี

การบรรยายลุล่วงไปด้วยดี เราจึงรีบเก็บสัมภาระทันทีเพราะว่าวันนี้มีอะไรพิเศษสำหรับอาจารย์พงศ์รออยู่ที่จังหวัดต่อไป และจำเป็นต้องรีบไปอย่างยิ่ง เพราะถ้าไม่รีบอาจจะมีอาการเครียดทั้งทีมได้ ฮ่าๆ ครับภรรยาสุดสวยของอาจารย์พงศ์ได้นั่งเครื่องมารออยู่ที่ ที่หมายต่อไปเรียบร้อย รู้มาว่าเธอยังไม่ได้ทานอะไรและกำลังหิวมากด้วย เหอๆ รถตู้ติดเทอร์โบ ประมาณว่าจุดหมายมีไว้พุ่งชน

ที่หมายของเราคือจังหวัดที่ๆ มีนักท่องเที่ยวมาเยอะมาก เกาะก็เยอะครับ ทะเลก็สวยใส หาดทรายขาวนุ่ม ที่ไหนผมยังไม่บอกรู้แต่ว่า ทีมอาจารย์ฌานสิทธิ์ ก็มาสมทบเราด้วย เพราะวันนี้เป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์ วันถัดไปเราได้นัดแนะที่จะออกเที่ยวด้วยกัน จึงทำให้ต้องไปรวมพลยังที่หมายเดียวกับครับ จะเป็นที่ไหน เราจะไป Adventure หรือทำ Activities อะไรกันบ้างนั้น อย่าลืมติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้ผมต้องขออนุญาตไปทานผัดกระเพราที่สั่งไว้ก่อน ไม่ไหวแว้ววววว! สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น