วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ปัตตานี




สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ มาถึงจังหวัดนี้อ่านดูแล้วอาจจะคิดว่า โห...สถาบันไทยพัฒน์ช่างกล้าที่จะส่งทีมงานลงไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ทำประกันชีวิตรึป่าว อาจจะคิดว่าไปเอากำลังใจมาจากไหนหรือโดนสะกดจิตมา ลองคิดดูครับว่าต้องไปเสี่ยงกับภัยอันตรายขนาดไหน อิๆๆ จริงแล้ว ทั้งทีมอาจารย์ฌานสิทธิ์และอาจารย์วุฒิพงศ์ ไม่มีทีมไหนลงไปหรอกครับ เรามีทีมพิเศษอีกหนึ่งทีมที่ลงไปให้ความรู้กับจังหวัด ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ต้องขอขอบพระคุณจากใจจริงๆ ทีกรุณาเสียละแทนพวกกระผม อย่างไรก็ตามเราก็ได้ละเอียดทุกๆ กิจกรรมมาอย่างครับถ้วน เพื่อที่จะมาให้ทุกๆ ท่าน ได้อ่านและติดตามกันครับ

หน้าที่พลเมือง ของชาวปัตตานีนั้นเป็นผู้มีความพากเพียรแสวงหาเครื่องเลี้ยงชีพโดยชอบธรรมซะส่วนใหญ่ ทุกคนต้องเรียนหนังสือหรือไม่ก็เรียนรู้จากประสบการณ์ที่พบเห็นจริง เพื่อความอยู่รอด อยู่ดี กินดี ความสะดวกสบาย ความมั่นคงของชีวิต ไม่สร้างความเดือดร้อนให้สังคม ประกอบอาชีพสุจริต ทำธุรกิจที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ดำเนินกิจการให้ดีที่สุด ให้มีประสิทธิภาพ มีความสำเร็จ มีความเที่ยงธรรม ส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าในอนาคต ผู้ที่ได้รับประโยชน์ก็จะได้ทำงานกันอย่างเที่ยงธรรม ในส่วนของความเป็นพลเมืองบรรษัท ชาวปัตตานีอยากให้องค์กรธุรกิจได้เปิดเผยข้อเท็จจริงอย่างโปร่งใส และไม่ดำเนินกิจการที่สร้างความเสียหายต่อส่วนรวม

ในส่วนของกิจกรรม CSR เชิงระบบ ท่านแรกอยากให้เพิ่มความเชื่อถือได้ในการดำเนิน CSR ขององค์กร ให้การอบรมเพื่อพัฒนาการทำงาน เพื่อเพิ่มเกี่ยวกับการดำเนินงาน ประสิทธิภาพในการทำงาน พนักงานจะได้มีความเชื่อมั่นในองค์กร ท่านที่สองก็ได้เลือกในหัวข้อเดียวกัน อยากให้องค์กรดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ที่ทำให้สังคมเชื่อถือได้ มีการลงพื้นที่เพื่อการเข้าใจถึง CSR อย่างลึกซึ้ง มีการร่วมกิจกรรมกับประชาชนทั่วไป ประชาชนและสังคมมีความเข้าใจ เชื่อถือในตัวองค์กรมากขึ้น และประชาชนก็จะได้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์

กิจกรรม Creative CSR ในวันนี้เราได้โครงการที่น่าสนใจ 3 โครงการด้วยกัน แบ่งออกเป็น “โครงการรักษ์ทะเลปัตตานี” โดยจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการ เพื่อสำรวจข้อมูลสถานที่ กำหนดให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำความสะอาดชายทะเล จัดหางบประมาณ เผยแพร่ผลประโยชน์ที่จะได้รับแก่ชุมชน ติดตามผลการดำเนินงาน มีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่บกพร่อง ประชาชนจะเกิดความพอใจ จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ประชาชนมีสุขอนามัยดีขึ้น

ต่อมา คือ “โครงการศูนย์รวมใจ ต้านภัยยาเสพติด” สร้างสถานกีฬาต่อต้านยาเสพติด ของคนและเยาวชนในท้องถิ่น มีการจัดตั้งคณะผู้ดำเนินงาน จัดตั้งลานกีฬา มีการแข่งขันกีฬาในหมู่บ้าน มีการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน ต้านยาเสพติดและสร้างพลังงาน ทุกๆ คนจะห่างไกลจากยาเสพติด สภาพครอบครัวดีขึ้น ถ้ามีการให้ความร่วมมือ คาดว่าจะประสบผลสำเร็จ 100%

และ “โครงการสามัคคีเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ปัตตานีแจ่มใสด้วยโลกสีเขียว” ส่งเสริมความรู้ให้ประชาชน เข้าใจวิธีการแยกขยะให้ถูกประเภท บำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่แม่น้ำ จัดตั้งให้มีโรงงานที่รับผิดชอบคัดแยกขยะ มีการแปรรูปหรือปฏิรูปขยะ เก็บขยะในแม่น้ำโดยเน้นให้ประชาชนมีใจรักในการเก็บขยะ อุตสาหกรรมควรลดการปล่อยก๊าซพิษ ติดตามประเมินผล ชุมชนสะอาด ประชาชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลย

กิจกรรมทั้ง 3โครงการของ จังหวัดปัตตานี ดูแล้วน่าสนใจครับถึงผมจะไม่ได้ไปแต่จากรายละเอียดต่างๆ ดูแล้วคนในท้องถิ่นอยากที่จะพัฒนาและปรับปรุงให้จังหวัดตนเองนั้นเจริญ และได้รับความยอมรับจากสังคม ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครๆ คิด ยังมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายที่อยากจะให้ทุกๆ คนได้ไปชมกัน จะว่าไปแล้วอย่างรายการ Navigator ของคุณเจษฎาพร ผลดี (ติ๊ก) ก็ได้ลงไปถ่ายทำเกี่ยวกับจังหวัดนี้ในส่วนของการออกเรือท่องเที่ยว เพื่อไปดูฉลามวาฬ กลางมหาสมุทร ผมดูแล้วก็ยังอยากไป ถ้ามีโอกาสและเวลาที่เหมาะสมก็ควรที่จะไปกันนะครับ ไม่ต้องต่างประเทศหรอกครับ ไปบ้านเราดีกว่า รักเมืองไทย เที่ยวเมืองไทยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น